พันธกิจ / เป้าหมาย
|
พันธกิจ
-
พัฒนาและส่งเสริมการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพ ให้นักเรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตรและหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างยั่งยืน
-
สร้างเสริมให้นักเรียนมีวินัย คุณธรรม จริยธรรม และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร
-
เสริมสร้างให้นักเรียนมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม
-
พัฒนากระบวนการบริหารจัดการศึกษาให้พร้อมก้าวสู่ไทยแลนด์ 4.0
-
สร้างเครือข่ายและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชน องค์กรภาครัฐ เอกชน ในการจัดการศึกษาที่หลากหลายและมีความยั่งยืน
-
สนับสนุนการดำเนินงานตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานศึกษาธิการภาค 11 สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดสกลนคร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 23
จุดเน้น
1. ด้านผู้เรียน
1.1 เป็นผู้มีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
1.2 เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรมความรับผิดชอบ และจิตสาธารณะ
1.3 สามารถแสวงหาความรู้ด้วยเครื่องมือและวิธีการที่หลากหลาย
1.4 มีจิตสำนึก และมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม
1.5 มีความรู้และนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวัน
1.6 เป็นผู้มีสุนทรียภาพด้านดนตรี ศิลปะ นาฏศิลป์ และอื่นๆ
1.7 มีสุขภาพกาย และสุขภาพจิตดี
1.8 มีความรู้และทักษะในการศึกษาด้วยตัวเองอย่างเป็นระบบ( Independent Study : IS )
2. ด้านครู
2.1 เป็นผู้มีความรับผิดชอบ รักษาวินัยและจรรยาบรรณในวิชาชีพอย่างครูมืออาชีพ
2.2 จัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญใช้วิธีการจัดการเรียนรู้อย่างเหมาะสมและหลากหลาย เช่น STEM, Independent Study : IS , Active learning, STAR STEMS , Project Approach
2.3 พัฒนาสมรรถนะของตนเองอย่างต่อเนื่องให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง
2.4 ใช้นวัตกรรมและสื่อเทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอน
2.5 มีความสามัคคีปรองดอง มีความเป็นเอกภาพ
3.ด้านแหล่งเรียนรู้สื่อนวัตกรรมและเทคโนโลยี
3.1 ปรับปรุงพัฒนาห้องเรียน ห้องพิเศษต่างๆห้องสำนักงาน ให้มีความทันสมัยและสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.2 พัฒนาห้องสมุด เรือนเพาะชำ ฟาร์มไส้เดือน อุทยานการเรียนรู้กลุ่มสาระฯ และแหล่งเรียนรู้อื่น ๆ ภายในโรงเรียนให้เอื้อต่อการศึกษาเรียนรู้
3.3จัดหาสื่อนวัตกรรม เทคโนโลยี และวัสดุ-อุปกรณ์ให้เพียงพอในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้
3.4 ปรับปรุงระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตในโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
4. ด้านกระบวนการบริหาร
4.1 วางแผนและจัดสรรทรัพยากรด้านบุคคลและงบประมาณให้เหมาะสมเพียงพอและคุ้มค่า
4.2 พัฒนาและจัดระบบการนิเทศภายในให้มีประสิทธิภาพตามมาตรฐานไทยแลนด์ 4.0
4.3 เสริมสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่แก่บุคลากรอย่างเป็นธรรมโดยยึดหลักธรรมาภิบาล
4.4 พัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้มีประสิทธิภาพเพื่อสร้างโอกาสและความเท่าเทียม
4.5 เร่งประชาสัมพันธ์และประสานงานกับชุมชน องค์กรภายนอกทุกภาคส่วน
เป้าประสงค์
-
นักเรียนเป็นผู้มีความรู้ คุณลักษณะ และทักษะตามหลักสูตรฯ มีคุณธรรม จริยธรรม ความรับผิดชอบ และจิตสาธารณะ สามารถแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์วัฒนธรรม และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สามารถนำศาสตร์พระราชาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวัน มีสุนทรียภาพ สุขภาพกาย และสุขภาพจิตดี
-
ครูมีความรับผิดชอบ มีวินัยและจรรยาบรรณในวิชาชีพจัดการเรียนรู้โดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญใช้วิธีการจัดการเรียนรู้อย่างเหมาะสมและหลากหลาย พัฒนาสมรรถนะของตนเองอย่างต่อเนื่องทันต่อการเปลี่ยนแปลงใช้นวัตกรรมและสื่อเทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอน ครูมีความสามัคคีปรองดองมีความเป็นเอกภาพ
-
โรงเรียนมีห้องเรียน ห้องพิเศษต่างๆ ห้องสำนักงาน ที่สามารถใช้การได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนที่เอื้อต่อการศึกษา มีสื่อเทคโนโลยี และวัสดุ-อุปกรณ์ เพียงพอในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ มีระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตในโรงเรียนที่มีประสิทธิภาพ
-
บริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ยึดหลักธรรมาภิบาล ใช้การวิจัยและนวัตกรรมในการบริหารจัดการศึกษา ให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ มีเครือข่ายเข้มแข็ง เน้นการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน สร้างความเป็นเอกภาพขององค์กรจนเกิดนวัตกรรมเพื่อมุ่งประสิทธิภาพสู่ผู้เรียนอย่างเป็นรูปธรรม
กลยุทธ์หลัก (กลยุทธ์ระดับหน่วยงาน)
-
พัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนให้มีคุณภาพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและศาสตร์พระราชา
-
สร้างเสริมคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมหลัก 12 ประการสำนึกในความเป็นชาติไทยและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรสถานศึกษา
-
พัฒนาแหล่งเรียนรู้ และสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียนให้เอื้อต่อการพัฒนาคุณภาพของนักเรียนอย่างเต็มศักยภาพ
-
สร้างเสริมนักเรียนสืบสานขนบธรรมเนียมจารีตประเพณี ศิลปวัฒนธรรมและรักถิ่นเกิด
-
พัฒนาระบบบริหารโดยใช้การวิจัยและนวัตกรรมการบริหารงานให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ไทยแลนด์ 4.0และมาตรฐานสากล
-
ระดมทรัพยากรทั้งภาครัฐเอกชน และภาคประชาสังคม เพื่อการพัฒนาการศึกษาและความเป็นโรงเรียนประชารัฐ
-
พัฒนาโรงเรียนตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานศึกษาธิการภาค 11 สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดสกลนคร และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 23 โดยเน้นหลักธรรมาภิบาล และจัดระบบการประกันคุณภาพภายในให้มีประสิทธิภาพ
กลยุทธ์รองเพื่อสนองกลยุทธ์หลักของโรงเรียน
กลยุทธ์หลักที่ 1 พัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนให้มีคุณภาพตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและศาสตร์พระราชา
กลยุทธ์รอง
1.1 ส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญวัดผลประเมินผลตามสภาพจริงให้เข้าสู่ไทยแลนด์ 4.0
1.2 ส่งเสริมสนับสนุนให้ครูจัดการเรียนการสอนโดยผลิตและใช้สื่อนวัตกรรมเทคโนโลยี ที่หลากหลาย ทันสมัย
1.3 ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้น
1.4 ส่งเสริมการจัดกิจกรรมทั้งในและนอกหลักสูตร เพื่อพัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพแห่งศตวรรษที่ 21
1.5 ส่งเสริมให้นักเรียนมีสุขภาพกาย สุขภาพจิต อารมณ์ และสามารถปรับตัวอยู่ร่วมกับสังคมได้อย่างมีความสุขมีความเป็นพลโลก
1.6 สร้างเสริมกิจกรรมปลูกฝังปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้วยศาสตร์พระราชาแก่นักเรียนให้เกิดความยั่งยืน
กลยุทธ์หลักที่ 2 สร้างเสริมคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมหลัก 12 ประการ สำนึกในความเป็นชาติไทยและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรสถานศึกษา
กลยุทธ์รอง
2.1 ส่งเสริมการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาวินัย คุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมพื้นฐาน 12 ประการ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตรสถานศึกษา
2.2 พัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนด้วยเครื่องมือและวิธีการที่หลากหลายเหมาะสม
2.3 พัฒนาระบบการประเมิน การกำกับติดตาม การป้องกันและแก้ไขด้านวินัย คุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน
กลยุทธ์หลักที่ 3 พัฒนาแหล่งเรียนรู้ และสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียนให้เอื้อต่อการพัฒนาคุณภาพของนักเรียนอย่างเต็มศักยภาพ
กลยุทธ์รอง
3.1 พัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนให้เหมาะสมเพียงพอต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างเต็มศักยภาพ
3.2 ปรับปรุงอาคารสถานที่ให้สวยงาม มีบรรยากาศที่เหมาะสมแก่การจัดการเรียนรู้
3.3 พัฒนาระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ในโรงเรียนให้สามารถใช้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.4 จัดหาและหรือบำรุงรักษา วัสดุ-ครุภัณฑ์ในห้องเรียน ห้องพิเศษ ห้องสำนักงาน ให้อยู่ในสภาพที่ดีและพร้อมใช้งาน
กลยุทธ์หลักที่ 4 สร้างเสริมนักเรียนสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณี ศิลปวัฒนธรรมและรักถิ่นเกิด
กลยุทธ์รอง
4.1 ส่งเสริมให้นักเรียนมีสุนทรียภาพด้านดนตรี ศิลปะ นาฏศิลป์ และอื่น ๆ
4.2 สนับสนุนส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้และมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และสืบสานขนบธรรมเนียมและจารีตประเพณี ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น
กลยุทธ์หลักที่ 5 พัฒนาระบบบริหารโดยใช้การวิจัยและนวัตกรรมการบริหารงานให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ไทยแลนด์ 4.0และมาตรฐานสากล
กลยุทธ์รอง
5.1 วางแผนและจัดสรรทรัพยากรด้านบุคคลและงบประมาณให้เหมาะสมเพียงพอและคุ้มค่า
5.2 พัฒนาและจัดระบบการนิเทศภายในให้มีประสิทธิภาพตามมาตรฐานไทยแลนด์ 4.0
5.3 เสริมสร้างขวัญกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่แก่บุคลากรอย่างเป็นธรรม
5.4 พัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนให้มีประสิทธิภาพเพื่อสร้างโอกาสและความเท่าเทียม
5.5 เร่งประชาสัมพันธ์และประสานงานกับชุมชน องค์กรภายนอกทุกภาคส่วน
กลยุทธ์หลักที่ 6 ระดมทรัพยากรทั้งภาครัฐเอกชน และภาคประชาสังคม เพื่อการพัฒนาการศึกษาและความเป็นโรงเรียนประชารัฐ
กลยุทธ์รอง
6.1 ส่งเสริมการดำเนินงานตามนโยบายโรงเรียนประชารัฐ
6.2 ส่งเสริมให้คณะครู บุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองและชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีส่วนร่วมในการพัฒนาโรงเรียน
6.3 ระดมทรัพยากรจากแหล่งต่างๆด้วยวิธีการที่หลากหลาย
6.4ส่งเสริมให้มีการนำภูมิปัญญาท้องถิ่น แหล่งเรียนรู้ หรือสถานประกอบภายนอก มาใช้ในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาผู้เรียนสู่การมีงานทำ
กลยุทธ์หลักที่ 7 พัฒนาโรงเรียนตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานศึกษาธิการภาค 11 สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดสกลนคร และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 23 โดยเน้นหลักธรรมาภิบาล และจัดระบบการประกันคุณภาพภายในให้มีประสิทธิภาพ
กลยุทธ์รอง
7.1 สนับสนุนส่งเสริมการดำเนินงานตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานศึกษาธิการภาค 11 สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดสกลนคร และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 23 ให้บรรลุวัตถุประสงค์
7.2 พัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาให้มีประสิทธิภาพและเข้มแข็ง
|